0
Close Menu
  • My Account
  • Những Điều Bạn Cần Biết Về Bệnh Do Vi-rút Corona 2019 (COVID-19)

    CDC Guidelines for Coronavirus (Covid-19) Translated into Vietnamese

    This has been translated as a courtesy by The Spanish Group, which is not affiliated with the CDC, from the English original on the CDC's website: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/downloads/2019-ncov-factsheet.pdf


     

    Bệnh do vi-rút corona 2019 (COVID-19) là gì?

    Bệnh do vi-rút corona 2019 (COVID-19) là một loại bệnh về đường hô hấp có thể lây từ người sang người. Vi-rút gây ra COVID-19 là chủng vi-rút corona mới được phát hiện lần đầu tiên trong cuộc điều tra về sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, Trung Quốc.

     

    Những người ở Hoa Kỳ có thể nhiễm COVID-19 không?

    Có. COVID-19 sẽ lây truyền từ người sang người ở các vùng khác nhau của Hoa Kỳ. Nguy cơ nhiễm COVID-19 sẽ cao hơn đối với những người tiếp xúc gần với người được xác nhận nhiễm COVID-19, chẳng hạn như chuyên gia y tế hay thành viên gia đình. Ngoài ra, nhóm người có nguy cơ mắc cao hơn cũng là những người hiện đang sống hoặc gần đây sống tại khu vực có sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

     

    Đã có ca nào nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ chưa?

    Có. Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Hoa Kỳ đã được báo cáo vào ngày 21 tháng 1 năm 2020. Số ca nhiễm COVID-19 hiện tại ở Hoa Kỳ được công bố trên trang web của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) tại https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/cases-inus.html

     

    COVID-19 lây lan như thế nào?

    Vi-rút gây ra COVID-19 có thể bắt nguồn từ động vật nhưng hiện lây truyền từ người sang người. Vi-rút này được cho là chủ yếu lây truyền giữa những người tiếp xúc gần với nhau (trong khoảng cách 1.83 mét) qua các giọt bắn ra từ đường hô hấp khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, một người có thể nhiễm COVID-19 khi chạm vào các bề mặt hoặc vật thể có chứa vi-rút trên đó và chạm vào miệng, mũi, hoặc mắt của họ, nhưng đây không phải là cách lây lan chính của vi-rút này.

     

    Các triệu chứng của COVID-19 là gì?

    Bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ mắc bệnh về đường hô hấp từ nhẹ đến nặng, bao gồm các triệu chứng
    • sốt
    • ho
    • khó thở

    Các biến chứng nặng nề do vi-rút này gây ra là gì?

    Một số bệnh nhân bị viêm phổi ở cả hai lá phổi, suy đa tạng và thậm chí là tử vong.

     

    Tôi có thể bảo vệ bản thân bằng cách nào?

    Mọi người có thể bảo vệ bản thân mình khỏi nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp bằng cách thực hiện các hành động phòng ngừa thông thường.
    • Tránh tiếp xúc gần với người đang bị bệnh.
    • Tránh dùng tay chưa rửa chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn.
    • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Hãy sử dụng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước.

     

    Nếu bạn đang bị bệnh, để tránh lây bệnh về đường hô hấp cho người khác, thì bạn nên

    • Ở nhà khi bạn đang bị bệnh.
    • Dùng khăn giấy che miệng khi bạn ho hoặc hắt hơi và sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác.
    • Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào.

     

    Tôi nên làm gì nếu gần đây tôi đi về từ khu vực có sự lây lan của dịch bệnh COVID-19?

    Nếu bạn đã đi về từ một khu vực chịu ảnh hưởng của dịch bệnh thì có thể bạn sẽ bị hạn chế đi lại lên đến 2 tuần. Nếu bạn phát triển các triệu chứng trong thời gian đó (sốt, ho, khó thở), vui lòng xin lời khuyên từ chuyên gia y tế. Hãy gọi cho phòng khám của chuyên gia y tế trước khi bạn đến và báo cho họ biết lịch trình di chuyển và các triệu chứng của bạn. Họ sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách chăm sóc sao cho không lây nhiễm cho người khác. Khi bạn đang bị bệnh, vui lòng tránh tiếp xúc với mọi người, không ra ngoài và hoãn lại mọi chuyến đi để giảm thiểu khả năng lây nhiễm cho người khác.

     

    Có vắc-xin phòng ngừa chưa?

    Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa COVID-19. Cách tốt nhất để phòng ngừa nhiễm bệnh là thực hiện các hành động phòng ngừa thông thường, chẳng hạn như tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh và thường xuyên rửa tay.

     

    Có cách điều trị chưa?

    Hiện chưa có cách đặc trị kháng vi-rút gây ra COVID-19. Những người nhiễm COVID-19 có thể tìm kiếm sự chăm sóc y tế để giúp giảm các triệu chứng.

    Tài liệu này do The Spanish GroupLLC chuyển ngữ. Bản dịch của tài liệu này được The Spanish Group cung cấp miễn phí mà không liên kết với CDC.
    https://www.thespanishgroup.org
    Để biết thêm thông tin: www.cdc.gov/COVID19